Hiện nay việc buôn thần bán thánh đang là một vấn nạn của cả Đạo Mẫu
Rất nhiều đồng thày lợi dụng Tứ phủ để mê hoặc con nhang đệ tử
Khiến nhiều con nhang đệ tử khi ra trình đồng mở phủ lại còn khổ hơn cơ đày nhiều hơn
Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp cho mọi người bị cơ hành
Tìm kiếm và chọn cho mình được một đồng thày tâm đức đang hành chính pháp của Đạo Mẫu
Câu "Trên theo Phật Thánh dưới theo Đồng Thầy"
Là câu chúng ta hay nghe thấy nhất trong các buổi lễ Xuất thủ trình đồng
Hay lễ tôn nhang của Đạo Mẫu chúng ta.
Chính câu này làm nhiều người thắc mắc và hỏi: Theo học Lễ hay theo học Đạo ?
Thử thách nghịch duyên ở đây là sự cơ hành
Khi bị cơ hành mọi chuyện không thuận cuộc sống vất vả khổ cực
Ko gì không nếm trải gặp đủ hoạn nạn oan trái;
Cuộc sống bế tắc đến cùng cực! Trong tất cả khổ cực ấy sau đều gặp
Hung hóa cát gặp họa hóa bình an.Đó đều là do bề trên che chở hóa giả hiểm nguy
Gặp quý nhân dẫn lối chỉ đường chia sẻ khó khăn
Khi đủ nhân duyên ra quy hàng bốn Phủ xuất thủ trình đồng
Làm con bốn Phủ thời gian mọi chuyện dần dần thuận lợi
Khi trải qua hết kiếp nạn cơ hành thử thách gọi là nghịch duyên cũng là hết phần trả nghiệp.
Người làm lính có mệnh làm thày tu tập đạo tu tập
Pháp tốt theo dẫn tu của Đồng Thày được Phật Thánh gia hộ
Được khai tâm khai minh sau nhiều năm cũng được ra làm Thầy dẫn trình cho đệ tử.
Nếu kẻ làm thày khi còn làm tôi chưa trải qua cơ hành
Chưa trải qua hết thời gian thử lính thử đồng
Tự nhiên ham danh hám lợi bỏ ra ít tiền thuê Thầy lập đàn hoành tráng
Quay phim chụp ảnh đăng báo đánh bóng rầm rộ rồi ra làm Thầy
Thì kẻ đó không có mệnh làm Thầy không được bề trên cắt cử
Kẻ đó có ra làm thày thì chỉ có Tà Quỷ hộ trì dù có đền to phủ lớn
Điện cao đàn lễ nhiều cũng chỉ là đang hành Tà Đạo.
Trăm người lính định một người đồng trăm người đồng định một Thầy Đồng
Ko phải cứ ra đồng hầu cho đẹp rồi đợi vài ba năm hay 12 năm rồi đi mở phủ cho đệ tử là được
Khi bạn đã ra mở phủ bạn là đồng lính mở cho yên căn bản mệnh
Làm sao trong gia trung trên kính dưới hòa trong ấm ngoại êm
Là trọn đạo làm con Phật Thánh.Còn là Đồng Thầy cần phải trên lo việc thánh dưới gánh việc trần
Được mệnh làm Thầy thì phải ra sức học đạo làm phúc tích phúc
Để có thể cứu khổ độ mê mình còn tham còn mê còn sân si thì độ mê cho ai thì cứu khổ được cho ai.
Tất cả các Pháp đều là phương tiện
Tổ có nói:"Thuận hành nghịch hành tận thị đạo tràng vô vi phật sự"
Làm đúng hay làm sai làm ngược làm xuôi nhưng mục đích không vì tư lợi không vì tiền bạc danh vọng thì đều vô tội Còn có câu rằng trong Pháp có Phi pháp điều có có nghĩa nếu vì mục đích dẫn dụ đạo tràng từ phi pháp đến chính pháp thì không có lỗi.
Ngày xưa tổ Huyền Quang Tôn Giả viết ra khoa cúng nhằm ứng phó với đạo tràng để dẫn dụ một số phật tử thích cúng bái tế lễ.Ngài cho thành lập trai đàn cúng lễ vài ba ngày nhưng mục đích chính cuối cùng là thuyết pháp khai mê.
Như vậy việc cúng lễ đâu cốt ở mâm cao hay cỗ đầy mã lắm mà chính là tâm thành của người làm thầy.
Vì vậy việc tu Đạo tu Pháp cứu giúp mọi người qua mê hoặc là trách nhiệm của người hành Đạo.