Nghi Thức Trình Đồng Mở Phủ ! (Ai Chưa Ra Thì Đọc Và Tìm Hiểu Cho Kỹ Để Tránh Lỗi Đạo !
***************************************
Tín ngưỡng thờ Mẫu là một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh thu hút rất nhiều người tham gia và trở thành tín đồ. Sự linh thiêng nơi cửa Đền, cửa Phủ cùng các nghi lễ huyền bí như sợi dây kết nối giữa cõi thiêng và cõi thực. Nhưng vốn dĩ “phàm trần ai tỏ sự tiên”, vô hình trung chúng ta chưa tỏ tường những gì đang diễn ra ở nơi đình thần Tam, Tứ Phủ.
Căn đồng là gì?
Hiểu theo đúng nghĩa của từ thì “Căn” tức là nguồn gốc, cội rễ (căn nguyên) của sự việc, hiện tượng và là cách nói khác đi của “nhân” trong “nhân quả”. “Đồng” tức là những đứa trẻ trong trắng ngây thơ. Cũng có khái niệm dân gian căn đồng: kiếp trước nợ Thánh kiếp này phải trả…
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, người có căn đồng là người sinh ra ở dương thế nhưng là con cái của cửa Tứ phủ công đồng. Tín ngưỡng thờ Tứ phủ cho rằng, người có căn đồng là người đã được các thánh chấm, tùy theo số mệnh của từng người để phụng thờ Thánh Thần.
Khi nào cần mở phủ trình đồng?
Một người có căn đồng số lính có rất nhiều biểu hiện, có người có các biểu hiện giống nhau, có người lại khác nhau
Người thì thích đam mê nghe chầu văn, người thích đi lễ đền, chùa, người thích xem hầu, người thì ngủ hay nằm mơ bắt cua bắt cá, mơ về những nơi đền phủ, hoặc hay mơ thấy những vị thánh để được ngài dẫn đạo cho, đôi khi mơ thấy mình trên sập và đang hầu....đa số những người có căn đồng số lính thường rất thông minh, nhanh nhẹn, song đó cuộc sống thì trục trặc muôn bề, thường chịu khó làm nụng và cam chịu nhưng kết quả thì thường không được như mong muốn, còn một số người thì có thời gian chơi bời hết mực, song đến khi họ biết đường tu thì cũng ít ai bằng họ. Nói vậy trên kia là một số biểu hiện, còn không phải ai có biểu hiện đó cũng là có căn đồng số lính là không phải. Mọi người lên tỉnh táo, và cân nhắc cho kĩ tránh u mê lần lỗi
Hoặc đôi khi có thể xem qua hình thức xem bói, nhưng cách này càng phải tỉnh táo, vì cũng có nơi lợi dụng sự tín tâm của các bạn mà cho các bạn phải theo con đường đồng bóng, lên là càng phải tỉnh táo và thận trọng
Bên trên là một số nội dung chia sẻ về căn đồng số lính, vậy những người có căn đồng số lính thì phải làm sao ? Ai cũng phải mở phủ hết à ? Không có đâu nhé
Nếu đã xã định được vào bản thân có căn đồng số lính, thì bản thân phải biết tự phấn đấu vươn lên, vì song song với việc “căn số” là sự “cơ hành” (cơ hành là gì sẽ nói ở bài phía sau
Nhân gian vẫn luôn có câu : “thứ nhất tu tại gia, thứ 2 tu chợ, thứ 3 tu chùa”
Nghĩa là đầu tiên bạn phải tu tại gia trước là đối xử tốt với người thân trong gia đình bạn, ngoan ngoãn với bố mẹ, anh chị em , con cái, kính trên nhường dưới, nhiều bạn ra ngoài thì rất tốt phóng thoáng, lịch sự nhã nhặn, ở nhà thì nói với bố mẹ trống không, đã không giúp gì cho bố mẹ còn làm khổ bố mẹ không thương yêu bố mẹ thì đó không phải là tu đâu.
Tu tại gia ở đây còn có nghĩa là hương khói và nhất tâm với gia tiên tiền tổ, đó là cội nguồn của chúng ta và chính họ sẽ độ cho các bạn, phù hộ che trở cho các bạn làm ăn và thuận lợi. Bà “Tổ Cô” là người đứng đầu trong mỗi dòng họ là cầu nối của bạn với Thánh Thần, là người đồng hành cùng bạn trên con đường tu tập, vì vậy đừng quên báo hiếu hương khói gia tiên, nó là thể hiện lòng biết ơn và sau đó gia tiên cũng sẽ đỡ đần và hướng đạo và che trở cho bạn ( không đi đâu mà thiệt chắc chắn với bạn đó), nếu một ngày bạn cứ lăng đi đền chùa lễ, ồ vâng đó là ý tốt, nhưng quên hương khói và kêu cầu gia tiên thì chắc chắn không bao giờ đắc lễ cả
Thứ hai là tu chợ : tu chợ là các bạn ra đường các bạn ứng xử tốt với mọi người, không dối trên lừa dưới, gặp hoạn nạn thì cứu giúp, không ăn cắp ăn chộm của ai, một số bạn chỉ nghĩ là đi đền chùa công đức tiền vào, vâng đó rất chi là tốt, nhưng tốt khi bạn công đức đúng đền chùa nghèo đang cần sửa sang tu bổ, còn một số đền to phủ lớn hiện rất giầu, bạn thêm vào đó thì cũng tốt thôi, nhưng không mang lại nhiều ý nghĩa, chưa nói tới việc đút vào công đức ai sẽ là người cầm (nó là thực tế).
Mọi người chỉ chú tâm vào công đức đền và đi lễ còn bỏ qua việc tu chợ, thay vì việc đó các bạn có tấm lòng hảo tâm vào các quỹ trẻ em chất độc màu da cam..hay trẻ khuyết tật.. hay trẻ mồ côi.. hoặc những người ăn xin ăn mày ( trường hợp này thì cũng có ăn mày giả mạo lên mọi người cân nhắc).. vì thế mới có câu : “cứu mạng người còn hơn xây toà tháp”
Lên dùng tiền và tình cảm đúng mục đích và “chất lượng”
Thứ 3 mới đến tu chùa : là đi lễ bái, công đức đền chùa. Vâng đó là rất tốt , bước này thì không cần nói nhiều nữa vì hầu như ai cũng hay làm (có lúc còn bỏ qua 2 bước trên nữa cơ)
Những người có căn đồng số lính với người nhẹ thì họ chỉ cần năng tấu đối gia tiên, vẫn đi làm ăn bình thường, rảnh có thời gian đi lễ bái vậy cũng đã an
Những người nặng hơn thì có thể làm lễ “ tôn nhang bản mệnh” cũng đã an yên, an tâm đi làm ăn, năng hương khói gia tiên, rảnh đi lễ bái
Người nặng hơn nữa thì làm lễ trả mã : đây là nghi lễ trả mã tứ phủ phủ, trả nợ tứ phủ, và không phải hầu
Người nặng hơn nữa thì sẽ “trình đồng mở phủ” cắt tóc làm tôi nối đầu làm con, sau khi làm nghi lễ bạn sẽ là lính mới, hay cách khác vẫn có câu : “3 năm thử lính, chín năm thử đồng” . Lên có thể gọi là lính mới, sau 3 năm bạn sẽ là tân đồng, sau 9 năm sẽ là thanh đồng và 12 năm sẽ là mộc ân thanh đồng
Những người sau khi trình đồng mở phủ, có người chỉ cần tu tập và quay lại cuộc sống bình thường làm việc, có người thì họ có duyên với nhà thánh nhiều hơn nữa thì sẽ được các ngài đề tâm xếp nếp để được làm các công việc cận ngài : hát văn, tay quỳnh tay quế, hầu dâng. Nặng hơn thì là : pháp sư, đồng âm , đồng dí, đồng soi căn nối quả.....
Văn chầu Thánh có câu: “Khai đàn mở phủ, xuất thủ trình đồng” để thể hiện đây là nghi lễ quan trọng bậc nhất với các người tham gia thực hành tín ngưỡng.
Trình đồng mở phủ là gì?
Nghi thức trình đồng mở phủ là nghi thức tối cao nhất trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Lễ mở phủ còn gọi là lễ ra đồng của một người có căn đồng, số lính. Sau khi làm lễ thì người có đồng mới chính thức thành một con đồng Tứ phủ.
Ý nghĩa của buổi lễ này là lời khẳng định của người có căn đồng tới thánh mẫu đình thần Tam, Tứ phủ “nguyện cắt tóc làm tôi, nối đời làm con với nhà Thánh” để từ đây cầu cho quốc thái dân an, gia đình có sức khỏe và tài lộc.
Nghi lễ trình đồng mở phủ - xuất thủ trình khăn
Chuẩn bị cho Lễ trình đồng mở phủ trước tiên phải tìm được Thầy có tâm, có nhân duyên để dẫn trình, chỉ bảo, tìm đền phủ chọn ngày lành tháng tốt làm lễ “ra đồng”. Mọi sự chuẩn bị, hành lễ, ứng xử sau này đều dưới sự dìu dắt của Đồng Thầy.
Chuẩn bị đàn mã trong lễ trình đồng vô cùng quan trọng. Xưa các cụ thường dùng mã họa Hàng Trống là tranh vẽ để đơn giản hóa và tiết kiệm. Nay do điều kiện kinh tế khá hơn, thường dùng mã vật là các mô hình như thật. Bao gồm: Hoa man tài mã gồm voi, ngựa (long chu, mã tượng), các loại mũ; vàng hoa, bài vị; hia ngựa, thuyền rồng; Tòa sơn trang, núi giùm, hải sảo; hình tam đầu cửu vỹ, sớ tấu.....
Ngoài ra, đại lễ không thể thiếu lễ vật khao thỉnh Sơn trang gồm vật tiến cúng các loại đồ mặn, đồ mã, tiền vàng. Lễ tiến đàn Sơn trang là lễ quan trọng của ngày mở phủ. Cúng tiến Sơn trang gồm: Hoa quả thành tòa, động, đồ ăn, hải sản, bánh kẹo. Việc sắm lễ tùy tâm vì các cụ thường nói: “Giàu làm kép, hẹp làm đơn”, cốt ở tâm người chủ lễ.
Trong các tráp lễ Tứ Phủ, không thể thiếu gương lược, bút, sách, khăn, trà, cau trầu, trà, thuốc, gạo, tiền, quạt… Với 7 hoặc 9 quả trứng gà sống bọc trong giấy mã đỏ - xanh – trắng – vàng ứng với từng phủ. Chuẩn bị 4 chóe nước thanh tịnh ứng với từng Phủ (mâm phủ ở trên - giữa là dải cầu, dưới là chóe nước) với ý nghĩa các Thánh về ngự sẽ tắm mát cho tân đồng bằng nước được phù phép.
Còn các mâm như mâm quạt, lược, gương soi dâng cô Bơ Thoải Cung. Mâm hoa quả như ớt, ổi, táo, lê, gừng, chanh dâng cô Bé Thượng Ngàn xin lộc Sơn Trang. Mâm trứng, oản, thịt sống dâng quan hạ Ban như Ngũ Hổ, Thanh Xà, Bạch Xà.
Trước khi mở phủ đều cho đệ tử tôn nhang, đội lệnh Tứ phủ. Sau khi pháp sư thực hiện khóa (phát tấu, cúng Phật - tụng kinh, cúng Thánh Mẫu, khao thỉnh Sơn Trang, Trần Triều, cúng chúng sinh) thì quan thầy vào khai đàn mở phủ.
Đàn mở phủ đồng thầy thường hầu 5 quan lớn và đến Chầu bà sang khăn cho tân đồng. Bốn vị quan lớn về chứng đàn, chứng sớ, mở bốn phủ: Thiên - Địa- Nhạc - Thoải. Chầu đệ nhị hoặc Chầu lục sang khăn chứng đàn mã của tân đồng trong lễ mở phủ.
Hiện nay, nhiều người dân vì cả tin, mê muội hiểu sai ý nghĩa của việc hầu Thánh dẫn đến những biến tướng như “đồng đua, đồng đú”, “đồng tiền, đồng lừa”. Vì vậy, mỗi người khi trở thành tín đồ của tín ngưỡng thờ Mẫu cần dựa trên sự hiểu biết, tỉnh táo và thiện tâm của bản thân.
Không vì mê muội mà trình đồng mở phủ tràn lan theo phong trào, vô tình làm mất đi tính linh thiêng và trong sáng của nghi lễ. Mỗi người chúng ta đều có căn duyên, Phật Thánh tại tâm, chí nguyện lòng thành cầu đảo tất ứng