XEM BÓI MIỄN PHÍ 0966662332

Mail: Xemboionlinemienphi.vn@gmail.com

Mail : Xemboimienphi.vn0966662332@gmail.com


Điện Thoại: 0966 662 332

Trang chủ»ĐẠO MẪU VIỆT NAM»ĐỒNG NAM – ĐỒNG NỮ

ĐỒNG NAM – ĐỒNG NỮ

ĐỒNG NAM – ĐỒNG NỮ
“Một đồng nam bằng ngàn đồng nữ?”
Đồng nữ làm pháp sư cúng bái viết sớ sách hành pháp trục tà khai quang trì chú…
Có được không?
Vấn đề muôn thủa và hiện tại tranh cãi mãi không dứt.
Nay nói vài điều:
Trước tiên phải nói cho đúng câu của các cụ ngày xưa: “Một đồng nam bằng muôn ngàn đồng nữ” chứ không phải “bằng mười” như các bạn trẻ hay nói hiện nay
Và nói vậy cũng có căn cứ lí do cả.
Các cô đồng bà đồng thời nay…Chớ vội tự ái mà hãy nghe tiếp.
Đồng nhân ra đồng tu tập nếu là đồng âm thì sau này thường làm việc theo sự sắp xếp, giao phó của bề trên, 9( cha cắt mẹ cử) có thể là pháp sư, gọi hồn, chữa bệnh, xem bói, kêu cầu…, nếu là đồng dương thì thường chuyên tu hầu hạ phụng sự lấy danh cho Thánh lấy diện cho đồng là chủ yếu.
Xét sơ qua công việc thì có vẻ như ngày nay đồng nam đồng nữ đều làm được cả. Ví như nhiều cô đồng, bà đồng ngày nay tự viết sớ sách, tự học sách cúng và tự cúng (Chữ Việt – Có khi cả chữ Hán Nôm), tự viết bùa chú, tự trì chú khai quang bùa và vật phẩm,… nói chung là gần như tất cả.
Rồi nhiều đồng nữ ngày nay lên hầu đồng hầu Nhà Trần, hầu các Thánh nam không ngại vị nào, ( có bà đồng hầu Thánh ông nhà trần với mấy vị quan Thánh độn ngực hoặc ngực to không chit vào như cái rành nhìn phát gớm ) rồi cũng xiên lình, cũng lên đai thượng, hầu các quan các hoàng cũng đi đứng khệnh khạng chân dang rộng chữ bát như đồng nam, cũng hét to, chén rượu uống cạn cho ra dáng nam nhân khi hầu Thánh, cũng thực hành các pháp trừ tà áp vong, phê bùa, vẽ lệnh… trên sập cho đến ngoài sập công đồng…
Rồi chả hiếm các cô đồng, bà đồng nổi danh cuồn cuộn khắp bốn phương, đông con nhang đông đệ tử, đền to phủ lớn, đi lễ các nơi cứ thấy sập là lao vào chen lấn lễ bái chả cần biết ở sập đó đang có đồng nam pháp sư ngồi hành pháp, thủ nhang, hay tăng ny….. lắm khi có canh hầu khai tiệc Thánh còn cố tình hầu hạ trước đồng nam cùng dòng đồng bản hội, hay đồng đền nữ hầu trước đồng đền nam cùng canh hầu… mà chả ai dám ho he.
Nói câu “đồng nam bằng... đồng nữ” ra thì bây giờ lắm người bức xúc trong tâm, rồi thì có vẻ như thời nay đồng nam đồng nữ bình quyền giống như bình đẳng…, rồi lại có người nói rằng đạo Mẫu vậy tôn trọng đề cao nữ giới thì đồng nữ thua gì đồng nam đâu… và Thánh Mẫu cũng là nữ… rất nhiều ý kiến trái chiều.
Nhiều đồng nữ căn cơ sâu dày với nhà Thánh, có thể là nhiều đời nhiều kiếp theo Thánh, căn sâu hơn nhiều đồng nhân là nam soi ra bói thấy hơn đồng nam, hầu vững bóng chắc đồng hơn nhiều đồng nam trong và ngoài bản hội… Việc này là có. Nhưng chớ nhầm lẫn mà nghĩ mình cao hơn, tài hơn, giỏi hơn… hoặc nghĩ mình có thể làm pháp sự hơn hẳn đồng nam.
Thầy nói các con hiểu, để có cái nhìn đa chiều và đúng đắn vấn đề.
- Thứ nhất: Xưa các cụ trọng đồng nam nhiều và cũng chỉ có đồng nam hành đạo pháp sư thầy cúng… , 1 phần bởi ngày xưa thường chỉ cho con trai học chữ, vì thế mà đồng nam có thuận lợi hơn về học sách pháp, vẽ bùa chú… nói chung là công cụ khi hành pháp (vật chất) xưa dành cho đồng nam là chủ đạo. Còn các bà đồng cô đồng xưa vì chữ nghĩa hạn chế, thường hành pháp theo dị năng được ban (tâm linh) như xem bói, gọi dí, chữa bệnh (đa phần xưa bà đồng chữa bệnh theo bài thuốc dân gian được truyền miệng lại chứ không qua sách vở, còn các thầy đồng kiêm thầy lang là bốc thuốc theo bài theo đơn rõ ràng, trị được nhiều bệnh từ nặng đến nhẹ cũng bởi vì vậy), hay các thầy pháp áp vong trấn tà bằng bùa chú còn các bà đồng không áp được vong theo cách đó thì dùng nước thải, thậm chí kẹp người bị vong ốp vào háng để trục vong…
Ngày nay đúng là bình quyền nam nữ, dân trí lên cao, đất nước phát triển, trai gái cũng đều được học hành đầy đủ, lại có nhiều nguồn sách báo học chữ viết, cách viết sớ, cách cúng bái, cách khấn lễ… (Việc bốc thuốc chữa bệnh giờ cũng có bệnh viện, có khoa học công nghệ cao, bác sỹ nam hay nữ chuyên môn nghiệp vụ cao đều có, thầy không đề cập nhiều nữa).
Chỉ nói đến việc tâm linh, cầu cúng: Nhiều đồng nữ nay tự viết sớ cho bách gia (tiếng việt hay hán nôm), tự học thuộc chú, ấn quyết rồi tự trì chú vật phẩm cho bách gia, sái tịnh đàn tràng….
Thôi suy cho cùng việc này cũng không đáng bị chê trách, chỉ cần thuận tiện cho tín chủ và đã đặt bút viết là phải viết cho đúng, là phải hiểu (nhiều phần mềm viết sớ sai, cứ chăm chăm làm mà không hiểu là nguy hiểm),
Rồi đã nhận nhờ vả đàn cúng là phải lo toan, kêu cầu cho nhất tân nhất tín và được việc cho tín chủ cậy sở. Việc sớ sách… này chỉ là bề nổi của công việc không nên quá xét nét. Quan trọng là cái bản chất sẽ nêu ngay sau đây, nếu làm được điều thứ hai này, thì cái vấn đề đồng nam đồng nữ chả còn quan trọng.
- Thứ hai: Đặc điểm sinh học cơ thể (căn cốt) của nam và nữ khác nhau. Sinh ra nhiều cái phức tạp.
+ Nam giới thiên về dương (7 vía ), nữ chủ về âm (9 vía ). Dương khí tại nam giới luôn mạnh hơn nữ giới (dù nữ có thiền, học luyện khí…… đến đâu thì chỉ là bổ sung dương khí cho cơ thể, chứ về dương khí toàn thân không thể bằng nam). Mà các việc hành trì pháp lực cần dương khí lớn để trấn áp được âm khí (vong tà, trấn trùng, tà khí vật phẩm… thuộc Âm) thì nam giới mới đủ dương khí để làm được. (Đây mới là cái cơ sở).
+ Tiếp đến lại nói, Khi hành các pháp mang tính trấn áp phần âm trên, chỉ dựa vào dương khí là chưa đủ mà hành pháp phải có lực. Lực này được luyện rất khổ cực và lâu dài bằng cách chuyển hóa tha lực (năng lượng vũ trụ từ bóng Thánh) để đúc vào cốt của đồng nhân. Như luyện đồng nhà Trần hay luyện đồng của từng dòng đồng (mật truyền). Các hình thức luyện đồng để hành pháp này rất nặng, cơ thể của nữ giới thường không đủ sức để duy trì luyện đồng và nhận năng lượng trực tiếp vào cốt này (năng lượng vũ trụ kết hợp với dương khí tự thân của đồng nam, sẽ có thể điều hòa dần và truyền thẳng vào cốt đồng nam), từ đó mà sau này khi hành đạo đồng nam dùng chính năng lượng gắn trong cốt tủy trong thân thể cùng với năng lực tinh thần của mình tác động lên các công cụ hành pháp (viết sớ, trì chú, ấn quyết…) mới sinh ra năng lực áp chế âm phần tự thân đủ mạnh để làm việc hiệu quả.
(Chớ có nghĩ cứ bắt quyết, cứ đọc vài câu trì chú, cứ viết sớ mà đã làm được việc, đã xua được tà khí, đã thanh lọc được vật phẩm hay tinh lọc đàn trang ư?… Không đơn giản như vậy đâu).
Nếu nữ thực hiện luyện đồng như vậy thì bởi năng lượng vũ trụ khi luyện đồng truyền quá lớn và quá nhanh nhưng không được điều hòa dẫn đến cơ thể nhanh chóng suy nhược (nhược âm), nặng hơn là tinh thần hỗn loạn, luyện đồng chẳng tạo ra tự lực mà còn gây loạn thần, sinh ảo giác, hoang tưởng.
+ Thứ nữa, bởi cơ thể người nữ có sự hành kinh, có sự tiết sữa nếu nuôi con, cơ thể lại do cơ chế sinh học của nữ cũng sản sinh ra nhiều chất không sạch hằng ngày (ngoài mồ hôi), việc hầu hạ bởi vậy phải rất để ý và việc ngồi lễ cầu cúng lễ bái, bao sái ban thờ… cũng phải rất cẩn thận. Bởi vậy các cụ xưa hay để đồng nam ngồi cúng lễ, hành pháp sự chính điện, chính sập , còn đồng nữ kêu cầu bên cạnh sập, ngồi khép chân hoặc quỳ là vì vậy…
Đó là cái thực tế thiệt thòi hơn nhiều so với đồng nam.
Tất cả các vị đồng nữ tham công tiếc việc làm tất ăn cả chỉ cần nhìn vào mặt là biết.
Thần sắc rất kém có người còn có biểu hiện nhiễm âm và có người thì có biểu hiện nhược phách ,
người thường nhìn họ cũng thấy là đồng đang nhược thần chỉ họ ko chịu hiểu mà thôi.
+ Tuy nhiên, sự khác biệt sinh học cơ thể lại là lợi thế cho đồng nữ ở khía cạnh: Cảm âm
Nữ có 9 khứu (9 lỗ), mạnh về âm khu bởi vậy đồng nữ thường có khả năng cảm nhận phần âm về cơ sở mạnh hơn đồng nam. Vì thế mà đồng nữ gọi dí, xem bói, nói chuyện với vong ma dễ và nhanh hơn đồng nam nếu cùng một căn cơ ban đầu.
Bởi căn đồng Âm ( bởi nhiễm quá nhiều khí âm sát đại địa và tử khí) cũng là một trong những loại căn dễ gây loạn cơ và làm cho phải trình đồng mượn tha lực nhà Thánh để đẩy cơ âm.
Xưa các cụ có câu bắt được một đồng nam khó hơn bắt 100 đồng nữ ( nghĩa là một người nam mà ra đồng thì khó hơn 100 người nữ)
Kể cả ngày nay đòng nam thật sự cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Đồng nam mà cơ âm( ngoại trừ những người luân xa mở lớn từ đầu trước khi trình đồng), còn đâu thì đa phần muốn hành pháp sự đều phải qua một quá trình “tập” cảm âm bằng cách đi đến nhiều nơi có âm khí như nghĩa trang, nơi có tang lễ, tập cúng chúng sinh, tụng kinh độ âm khác… để cảm âm và thuận tiện công việc.
Các cụ hay có câu: “pháp sư bà đồng”, nhiều khi pháp sư đi hành pháp có đi cùng với cô đồng bà đồng ví như lúc cần gọi dí, cần gọi âm phần lên hỏi chuyện cho rõ ràng, như trong lễ chữa bệnh cho vong, lễ cắt trùng…. Đa phần âm vong khó hoặc gần như không thể ốp nhập vào thầy pháp đồng nam (bởi dương khí lớn từ đồng nam khiến vong bị suy yếu, khó ốp và truyền đạt lại đúng ý). Nên nhiều người hay nói rằng đồng pháp áp chế vong tà (cứng rắn), còn đồng nữ thì thỏa thuận (nhẹ nhàng nói chuyện và đàm phán)… ( gần như vong ốp có đến 99% ốp vào đồng nữ, đồng nam thường thiếu vía hoặc tán vía tán phách mới bị ốp)
Hoặc ví như đồng nữ bị âm khí bám tá nhiều khi gần đồng nam dương khí và pháp lực mạnh (hay gọi là cao vía), âm khí này dần bị xua đi, vong tà ít dám lại gần… nên người đồng nữ cảm thấy đỡ hơn là chuyện bình thường…
Xét ra sự khác biệt về giới tính khiến cho công việc của đồng nữ thường là soi bói, gọi hồn…, đồng nam làm pháp sư, cúng bái, sớ sách, trấn tà áp vong… cũng là hợp lý.
Vậy những việc mà thầy đã nói ở trên mà hiện nay nhiều cô đồng bà đồng cứ “đảm đương” thay cả đồng nam đó, có nên hay không và có khả năng làm được việc hay không, mới là vấn đề.
- Việc thứ ba là vấn đề trên sập hầu:
+ Nữ đồng nhân đội lệnh nhà Trần hầu xiên lình, lên đai thượng… thực là không nên. Bởi không được luyện đồng và không được đúc căn cốt như đã nói ở trên, nên đồng nữ nhà Trần chỉ nên hầu Vương cô khi làm việc là chính. Nếu cố tình hầu nam Thánh lên đai, xiên lình, vung binh khí… thì vì cốt đồng không đủ lực, lúc đó gia tiên của đồng nhân phải trực tiếp gánh hộ. Gánh bằng gì? Chính bằng phúc phần của gia tiên, gia đình nhà đồng nhân. Lợi bất cập hại về sau (kinh tế, con cái vợ chồng cha mẹ ốm đau bệnh tật, oan gia ma tà xô tới…), đồng nữ tham công tiếc việc hoặc thể hiện cái tôi cũng vậy, gia tiên và dòng họ đều bỏ phúc quả ra (Làm ít còn tùy trường hợp, tùy duyên nhưng cực kỳ hãn hữu 5 kỳ mười họa 1 lần thì không sao).
+ Đồng nữ hầu trên sập cố tỏ vẻ như đồng nam: Đồng nữ hầu Thánh nam thì việc dứt khoát trong động tác, hay múa cờ kiếm là bình thường, nhưng việc đứng chân dang rộng khệnh khạng, cố uống rượu cạn chén ra vẻ, hét to ầm ĩ… thì lại không phải là hầu Thánh. Bởi Thánh nhân cũng không câu nệ việc đồng nữ phải hầu hạ như vậy (do sự khác biệt nam nữ), lúc đi đứng hầu hạ dứt khoát không ẻo lả, lúc vung cung kiếm không khua loạn xiên, lúc nâng rượu chúc Thánh cũng chỉ cần nhấp môi uống (thưởng rượu chứ không ai nốc rượu…) là được. Đừng cố tỏ vẻ mà lại càng sai.
+ Khi trên sập có bóng Thánh đồng nữ cũng có thể hành pháp trì chú khai quang vật phẩm, trừ tà tróc yêu,… đó là dựa vào bóng Thánh ứng đàn để làm việc (dựa tha lực Thánh giáng bóng), nhưng đó là khi trên sập hầu và có bóng Thánh gia hộ xử lý công việc. Chớ lầm tưởng rằng mình cũng như đồng nam, cũng làm được các công việc đồng nam có thể làm, hay cũng có thể thế này thế kia …không kém ai.
- Thứ tư là: Không bao giờ được so sánh mình với Thánh bởi Thánh phàm dị biệt, người trần chẳng tỏ việc Tiên cung tiên Thánh.
Ta theo đạo Thánh Mẫu, tôn kính Ngài như mẹ hiền yêu thương che trở và Ngài đã là Thánh khác hẳn người phàm. Dù là các vị Thánh ngôi cao thấp khác nhau, nhưng cũng đều đã thoát khỏi những cái trần tục, khác cả về căn cốt…Chớ vô tri loạn bàn mà nghiệp vào thân.
Các vị phải nhớ: Quân thần chúa chúa tôi tôi, quân là quân mà Thần là Thần.
Các con người căn cơ cao, thấp khác nhau, công việc được nhà Thánh giao cho khác nhau, con đường tu tập cũng nhiều sự tiến thoái thử thách.
Nhưng đồng nam đồng nữ khác biệt, “đồng nam bằng mười hay bằng trăm bằng ngàn đồng nữ” dù thầy hay ai nói cũng không có sai, và cùng chớ nghe vậy mà các cô đồng lại sinh buồn, sinh sân…
Đã tu thì cứ tu cho đúng căn cơ, công việc.
Mình là thân nữ kiếp này, đã nhập đạo thì làm tốt vai trò của đồng nữ, đồng nam họ sẽ có công việc riêng của đồng nam.
Chớ nghĩ sai, hiểu sai, hoặc tự ảo tưởng bản thân… mà ôm đồm công việc mình không nên làm hoặc không thể làm tốt. Cố làm mà không đến đâu hoặc tự ảo thì gia đình, con cái, gia tiên gánh nghiệp, gia tiên người cậy sở người ta kiện cáo, oan gia cậy thế xô vào thì loạn thần, rối căn…tu tập dễ thoái.
Rồi nhiều đồng nữ hầu đẹp, hầu cứng bóng, hay căn sâu quả nặng mà ngã mạn coi thường đồng nam hầu không đẹp bằng, không sang bằng, không đông con nhang đệ tử bằng, căn không sâu bằng… mà quên đi những cái quy tắc cơ bản thì tự thân mình chịu những cái chướng ngại tu tập về sau, chớ trách ai.
Nhắn riêng các bạn đồng nữ: Có một điều mà đồng nam không thể bằng các con, đó là đồng nữ xin Thánh rất nhiều mà Thánh chẳng mấy khi giận có hơi chút lỗi thì nhà Thánh nhẹ nhàng nhắc nhở sửa sai, uốn nắn là chính…
Đồng nữ hành pháp soi bói, gọi dí, tiếp âm… luôn chuẩn và dễ dàng hơn đồng nam và đặc biệt bởi thương đồng nữ vất vả nhiều thiệt thòi nên nhà Thánh hãn hữu khi trách phạt nặng lời trừ khi việc quá nghiêm trọng kêu cầu cũng dễ được ứng chứ các ông đồng nam mà xin nhiều là bị gõ đầu liền, làm lỗi chút là ăn đòn ngay...
Không phải đồng nữ ko làm được việc của đồng nam nhưng chớ lên làm vì làm thì quen mà quen thì tham mà tham thì thâm .
Vậy nên chớ tham công tiếc việc.
 

 

 
 

ĐẠO MẪU VIỆT NAM

Liên hệ

Trang Chia Sẻ Tâm Linh Cho Người Việt

 

XEM BÓI MIỄN PHÍ ONLINE 0966662332

 

  

XEM BÓI MIỄN PHÍ ONLINE 0966662332

XEM BÓI MIỄN PHÍ ONLINE 0966662332

 

zalo