NÓI CHUYỆN VỀ CƠ HÀNH
(Với những người gọi là có CĂN)
Ngày nay lên đồng vẫn còn là nhu cầu tâm linh là hình thức sinh hoạt
Tín ngưỡng dân gian của một bộ phận người Việt
Việc lễ lên đồng là để giao tiếp với thần linh và xin Thần Thánh gia ân
Phù hộ cho bản mệnh Lộc tài gia đình con cái.... Vv và vv
Khi một người có mệnh đồng hoặc căn quả thì sẽ phải làm một quả lễ
Gọi là lễ MỞ PHỦ hay nói cách khác là lễ TRÌNH ĐỒNG
(Xem bài lễ trình đồng)
Nhưng vì một lý do gì đấy mà chưa có điều kiện làm lễ trình đồng ấy
Thì sẽ bị CƠ HÀNH
Người bị cơ hành sẽ có những BIỂU HIỆN như sau
Thi thoảng hay thường xuyên rơi vào cảm giác mờ ảo chiêm bao thấy các bậc
Tiên Thánh luôn có cảm giác có Thánh thần bên cạnh mình ủng hộ và che chở cho bản thân
Khi nói đến chuyện đi lễ các Đền các phủ hoặc nhắc tới các vị Tiên Thánh
Bản thân họ cảm thấy phấn chấn hào hứng và nhiệt thành
Muốn tham gia và cảm thấy rất sướng khi được về lễ các đền các phủ
Nếu không được về lễ thì lo lắng bất an không làm ăn gì được
Khi được đề cập tới những câu nói, những mẩu chuyện những bài giảng
Về Tiên Thánh họ cảm thấy như có một động lực thôi thúc họ chú ý lắng nghe
Chiêm nghiệm có khi là biểu đạt cảm niệm của bản thân về Tiên Thánh một cách rất hào hứng
Khi đi lễ các Đền Phủ hoặc được dự các vấn hầu đồng họ thấy tâm hồn mình lâng lâng phiêu phiêu
Bay bổng lúc đó họ phấn chấn tinh thần giống như có một động lực thúc đẩy
Tâm họ cảm thấy an lành dịu mát cũng có khi là xúc động họ cảm nhận
Sự đồng cảm với cuộc đời Thánh đức trước kia qua các lời văn lời tấu lời thỉnh do đó đôi lúc họ có thể nhảy múa theo Và nhập vai với các bậc Tiên Thánh ( ta gọi là ỨNG BÓNG )
Cũng có thể họ thấy mình chưa được như các ghế đang hầu
Hoặc còn bức xúc một vấn đề gì đấy Trong cuộc sống của họ cho nên
Khi lễ đền phủ họ có những hành động không tự kiềm chế được có thể là khóc
(Gọi là TỦI BÓNG) có thể bị một hành động gì đấy khó hiểu hoặc có thể nói những lời
Mà chính họ cũng không chủ ý hoặc vv và vv (Ta gọi là ỐP BÓNG)
Nhìn chung ứng bóng tủi bóng ốp bóng rất đa dạng mỗi người một kiểu
Không ai giống ai và tùy từng nơi từng đền có người đi lễ đền này không bị nhưng đền khác lại bị...
Rất khó phân tích vấn đề này
Một phần nữa là do khả năng hấp thu cảm thụ tâm linh nơi
Đền Phủ của mỗi người ở nhiều mức độ khác nhau cho nên :
Nếu người nào đó mà ở mức độ nhẹ thì như trên đã trình bày
Còn những mức độ nặng hơn thì họ có những hành động cử chỉ lời nói
Một cách vô thức trong lúc họ hoàn toàn không biết mọi sự xảy ra xung quanh
Không biết được mình đang hành động như thế nào nhưng không tự chủ được
Cái này gọi là SÁT CĂN ( mà chúng mình thường bảo nhau là SÁT LẮM RỒI )
Có nghĩa là khả năng hấp thu tâm linh của họ rất lớn.
Sau này họ có thể nhìn tuyên đoán được mọi sự việc sẽ xảy ra trong tương lai ( tức là xem bói)
Hoặc họ có thể hấp thụ tâm linh của các vong linh đã mất.... (Tìm mộ hoặc gọi hồn)
Người có căn đồng có cuộc sống đời thường đa dạng xuất thân từ nhiều thành phần xã hội
Vì căn đồng không chừa một ai nhưng tất cả đều trải qua một thời gian để rồi mới biết đến Thánh đó là thời gian bị hành
BỊ HÀNH THÌ RA SAO
( triệu chứng)
Có người bị hành thì gia đình bất an tán gia bại sản kinh tế sụt giảm
Một cách chóng vánh xảy ra nhiều chuyện bất hòa lao đao làm lụng
Mà chẳng đạt được kết quả gì cái đáng được hưởng mà không sao có được
Tình Duyên có thể tan vỡ mà không hiểu lý do vì sao
Con cái ngang ngược hư hỏng gia trung thì lủng củng anh em bất hòa
Bản thân họ tâm hồn bất an cứ ngày đêm canh cánh lo lắng nhiều khi
Không biết mình lo lắng gì cảm giác bất ổn luôn thường trực cảm giác như cái không hay
Đang sẵn sàng chờ trực mình.Tính tình thay đổi bất thường nóng giận vô cớ không cần thiết thứ gì hết
Kể cả tính mạng hơn nữa nếu người nghiệp duyên nặng nề có thể dẫn đến tâm hồn hoảng loạn
Có thể bị điên đảo nói năng lảm nhảm hay nói chuyện Thánh thần
Hoặc phán nọ phán kia nói những điều mà người thường cảm thấy vô lý
Chúng ta có thể gọi là “bị điên” nhưng “điên” này khác với bệnh thần kinh thông thường
Khi đến bệnh viện thì lại an nhiên như không nhưng khi về nhà thì lại hoàn cũ
Cũng cần chú ý là có những trường hợp bị “điên” do hành hoặc bị điên do bị ma quỷ nhập hồn.
Nó có những biểu hiện khác nhau mà phải là người có năng lực tâm linh mới thấy biết được.
Người do Thánh hành thì thường phát ngôn quan cách coi người khác là dưới mình
Còn ngược lại người do ma hành thì có hành vi hạ đẳng
(Tùy mức độ may quỷ đó như thế nào nhưng so với bị hành kém hơn hẳn)
Không sạch sẽ bẩn thỉu nhưng cũng cần lưu ý là có những thứ ma quỷ khôn khéo
Tới mức chúng ta để ý không thể thấy.Lúc đó ta cần đến Quan thầy
Hoặc các thầy về tâm linh mới có thể biết được
Cũng có người bị hành thì phát bệnh những chứng bệnh đó giống như “giả vở”
Bác sĩ không giải thích nổi nhiều khi ở nhà thì ốm đau ra bệnh viện
Thì nhẹ như không lúc thăng lúc giáng khi mơ khi tỉnh
Có những người không bị hành bệnh bên ngoài không có biểu hiện gì bất thường
Nhưng trong thân tâm họ cảm thấy có gì đó không ổn ngày đêm nôn nao
Bồn chồn không rõ nguyên nhân cứ tưởng tượng như có một
Thế lực thúc đẩy họ phải đến cầu Mẫu hay Thánh thần
KẾT LUẬN
Chúng ta cần phải phân biệt một cách rõ ràng với những hiện tượng
Khách quan tự nhiên hoặc những người bị vong theo khác với người
Có căn số đang trong gian đoạn cơ hành có xác định được như vậy
Chúng ta mới có cách giải quyết một cách xác đáng được và đa số việc này
Cần phải có sự trợ giúp của một người thầy tâm linh mà Tín ngưỡng thờ Mẫu gọi là Đồng thầy
Vậy cho nên
Tìm cho mình một vị Đồng thầy cũng không hề dễ chính vì lẽ đó cũng có người
Nhầm đường lạc lỗi hoặc phúc chưa đến nên đã gặp phải hoặc bị người khác
Xúi dục để tìm đến với những vị “Thầy” sai trái buôn Thánh bán Thần
Và hậu quả như thế nào? Tự chúng ta mường tượng được
Đồng thầy đúng đắn là người có khả năng tâm linh thấu đáo
Thâu suốt được bản mệnh căn số, liệu tính được các hành vi tâm linh
Của Đệ tử mình là người có khả năng gia trì hỗ trợ Đệ tử mình trong các phương pháp cầu nguyện lễ bái
Đồng thầy phải là người hướng dẫn các Đệ tử không đi vào con đường tà đạo
Luôn biết hướng dẫn Đệ tử mình tu tập trong CHÍNH ĐẠO sống trong đời sống một cách đạo đức.
Thế cho nên tìm được thầy tốt và thầy hiểu được Đạo là vấn đề rất quan trọng và có thể nói cũng rất khó khăn
Thầy Tốt nghĩa là thầy Thương đệ tử giàu nghèo như nhau
Hiểu được cái khổ của đệ tử khi bị cơ hành
Thầy Hiểu Đạo nghĩa là Thầy hiểu biết về tâm linh hiểu biết
Về hành lễ cũng như khoa giáođể dẫn dắt đệ tử tu tập đúng đường
Sẽ tránh được tình trạng bị LỖI ĐỒNG
Hơn nữa bây giờ.... trong thời kì con người chỉ để ý đến lợi ích cá nhân
Chỉ để ý tới vật chất tiền bạc thì những đạo Đức nhân phẩm cả tư cách nữa
Đôi lúc bị coi rẻ những tinh hoa tâm linh văn hóa đạo đức có thể bị gác ngoài