CHIA SẺ CÙNG CÁC BẠN TÂN ĐỒNG LÊN SẬP HẦU
(Kiến thức cơ bản mang tính chất tham khảo có thể nhiều bạn chưa biết)
Trước khi bắc ghế cha ngồi bắc ngôi mẹ ngự ghế nhà ngài phải giữ thân tâm sạch sẽ ,thân thể sạch sẽ ăn uống vệ sinh nên ăn chay 3 ngày trc khi hầu ,quần áo lót mặc trong nên để riêng một bộ chỉ mặc lúc hầu
Trc khi hầu bình tĩnh thanh thản hướng về các ngài xin phép phật tháng xin phép đồng thầy pháp sư thủ nhang bách gia ,thành tâm chắp tay " con xin hồn trần xuất ra bóng thánh nhập vào để bắc ghế cho cha ngồi bắc ngôi cho mẹ ngự ".
Trong khi hầu : hương tấu hương khai quang , khăn áo hầu , trà tửu ....phải làm động tác khai quang
Lễ dâng hương đủ 4 lần ( thể hiện dầng hương về 4 phủ thiên thoải nhạc địa) ko nên giống đi tế ở đình ,khi tiến 3 bước khi lùi hai bước , chân ko bước cao quá bàn loan.
Các giá hàng quan hàng hoàng hàng cậu khi ngự toạ thì ngồi ( có thể xếp bằng hoặc vắt chéo).
Các giá hàng chúa hàng chầu hàng cô khi ngự toạ phải ngồi quỳ.
Các giá hàng quan hàng hoàng hàng cậu khi hiến trà , tửu đủ 3 lần mỗi lần xong phải hạ chén xuống bàn rồi tiếp lần sau.
Các giá hàng chúa hàng chàu hàng cô hiến trà nước đủ 3 lần liên tiếp (ko đặt xuống bàn) mỗi lần hiến dâng mời công đồng trc.
Chú ý; hầu giá hoàng nghe văn có đoạn :" tam bôi rót chén rượu đào dâng lên hầu mẫu rồi mới dâng hoàng là rước quan hoàng xơi" ghế hầu nghe đến " dâng lên hầu mẫu " thì tay nâng chén dâng lên công đồng , đến đoạn rước hoàng xơi thì mới uống, nhiều đồng ko biết cung văn vừa mới hát đến đoạn " dâng lên hầu mẫu " thì ghế hoàng đã " ực" 100 phần trăm rồi
Nên nhiều ng họ xem hầu họ biết đồng ntn!
Khi hầu giá về thoải như giá cô bơ hay chúa thác bước đi thấp ,gần, nhẹ , nhanh bay bay , ng ta gọi là điệu đi thoải.
Khi hầu về ngàn chân đi có nhịp , nhún ,cao , thấp hợp với văn :" cô đi lên ngàn cô đi xuống núi...."
Khi hầu giá hoàng bơ hoặc giá cô bơ điệu bộ khoan thai nghe văn mà hầu ,khi văn hát :" chân cô bước xuống thuyền " hát đến đoạn CHÈO MỞ LÁi RA " bắt đầu mới mở lái để chèo , chứ ko phải cầm chèo là chèo lấy chèo để , ng ngoài họ xem đồng hầu họ có thể biết đồng có vững ko.
Các giá hàng quan những ng ít bóng hay ko có bóng hầu như múa như đánh võ ,xoạc cẳng xoặc tay thế như đại bàng xuống núi , nom giống như một bài đánh võ hoàn hảo.
Khi hầu phát tiền lộc , dâng lên công đồng trc rồi mới phát theo thứ tự đồng thầy , thủ nhang , cung văn , tứ trụ rồi mới bách gia , chú ý ; tiền phát cho đồng thầy hay thủ nhang cung văn,,,đạo quan đều phải đưa bằng đĩa.
Khi hầu ko tung tiền vào mặt tượng ko tung lên công đồng đó là hành động bất kính .
Dù là thánh hoàng thánh cô hay quan lớn thì trên công đồng vẫn là vua là mẫu ngôi cao , ng hầu đc thán ứng bóng chứ ko phải là ông thánh mà muốn làm gì cũng đc.
Nhiều đồng vẫn mắc lỗi đặc biệt là đồng mới , nếu hầu ở điện còn đỡ chứ ra đền to phủ lớn lại chính tiệc nhà ngài quan khách rất đông hầu mà ko đúng trăm con mắt đồng nhìn vào họ chê cười ,
Nghiêm trọng hơn là bị phạm lỗi hỗn đồng .
Cấm kỵ quay đáy vào công đồng.
Không có ai tập hầu, học hầu trc khi lên sập nhưng phải biết học những phép tắc cơ bản tránh lỗi đồng , hỗn đồng , còn lên sập ngài ứng sao thì hầu vậy đừng cố tỏ ra nguy hiểm lại phản tác dụng .
Những ng có đồng nhìn ai sát bóng vững đồng họ biết ngay . Múa hay múa tài chưa chắc đã có bóng
Quan trọng là thần thái.
Ko ai dạy hầu đc là do ngài ứng bóng và nghiệp của mỗi ng , nhưng cố gắng đừng phạm hỗn đồng là mắc tội với bề trên , mình tin chắc rằng đa số ko ai dậy mà tự học hỏi và đc khai sáng của bề trên
Vài lời chia sẻ sưu tầm mong rằng đạo mẫu luôn được hưng vinh . Linh ghế 4 phủ :
Đồng khôn bóng sáng
Đồng sang bóng hiển