Cơn nóng giận sẽ tiêu hủy toàn bộ công năng tu tập
Bụt dạy cái giận làm ta xấu . Trong khi giận , nếu ta biết thở và biết ý thức được điều ấy thì đó đã là một tiếng chuông chánh niệm .
Lửa giận có thể đốt cháy tất cả mọi công trình của ta . Chúng ta ai cũng có hạt giống của sự giận hờn trong tâm , nhưng nếu được tưới tẩm hoặc khơi dậy mỗi ngày hạt giống ấy sẽ lớn lên mau chóng và gây cho ta và cho người chung quanh nhiều phiền não .
Khi giận ta cần trở về với hơi thở để đừng nhìn và đừng nghe người mà ta nghĩ là nguồn gốc đau khổ của ta . Nguồn gốc thật sự của niềm đau là hạt giống của sự giận dữ trong ta . Người kia có thể đã làm và đã nói như thế vì thiếu khéo léo hoặc thiếu chánh niệm . Người kia có thể vì đã đau khổ quá nhiều .
Một người đau khổ quá nhiều thường hay làm vung vãi sự đau khổ của mình lên kẻ khác . Người ấy cần được giúp đỡ hơn là cần sự trừng phạt . Đó là những cái ta thấy khi ta trở về với hơi thở để chăm sóc cái giận trong ta .
Bụt dạy cái giận làm ta xấu . Trong khi giận , nếu ta biết thở và biết ý thức được điều ấy thì đó đã là một tiếng chuông chánh niệm . Ta thở và mỉm cười để làm êm dịu lại lòng ta và cả hệ thần kinh lẫn các bắp thịt trên mặt . Và ta tiếp tục thở trong khi đi thiền hành ngoài trời để quán chiếu .
Chánh niệm và hơi thở là một nguồn năng lượng có công năng làm dịu cơn giận . Nếu ta tiếp tục dùng chánh niệm để chăm sóc cái giận của ta với một thái độ ưu ái như một bà mẹ ôm con trong lòng thì không những ta làm cho cái giận êm dịu trở lại mà ta còn có thể khám phá được bản chất của nó nữa . Cái thấy đó sẽ chuyển hoá cơn giận và sự thực tập đến nơi đến chốn sẽ chuyển hoá được gốc rễ của cái giận trong ta .