NGUYÊN TẮC PHẢI NHỚ KHI HẦU ĐỒNG
Tản mạn đôi điều sưu tầm đc về hầu ông thánh.Làm con ông thánh thì phải hiểu ông thánh
Hầu ông thánh mà phạm thì là đang nhạo báng ông thánh
Trong quá trình đi Làm việc thấy 1 số tân đồng ra hầu thánh mà chưa biết phép tắc
Nên mình nên mình có vài dòng cho ai cần
Trước khi hầu đồng phải xin phép thánh; thủ nhang; cung văn;
Pháp sư các thanh đồng đạo quan đồng anh lính chị và bách gia trăm họ.
Thỉnh 3 giá mẫu tuyệt đối không được mở khăn.
Không có khăn phủ diện màu vàng màu vàng là một số cá nhân tự bày ra không đúng phép tắc.
Không mặc áo Mẫu nếu là tân đồng chưa tạ khóa 3 năm; nếu mặc thì phải có áo bản mệnh ở trong.
Giá Mẫu đệ nhất; đệ nhị lễ hương sống; giá Mẫu đệ tam lễ hương chín.
Tất cả các hành động lễ ngự; làm việc; khăn áo đều phải xin phép và chứng hương.
Hầu nhà trần:
Khuyến cáo thật sự là tân đồng vừa trình đồng mở phủ k nên hầu nhà trần.
Đức thánh cả xuyên lình.
Đức ông đệ tam lên đai thượng.
Hàng ngũ vị tôn quan khi các quan về phải đi mạng chéo; thắt khăn chữ “phúc” hoặc lên nét. Không được đi hia đội mũ; đó là đóng kịch diễn tuồng.
Quan đệ nhất thuộc dòng di tu nên khi ngự đồng; khai quang làm lễ; thường không ngự vui hiến tửu. Quan đệ tứ dòng khâm sai cũng vậy. Khi khai quang bắt buộc phải dùng khăn tấu hương.
Giá các quan các hoàng và cậu phải lễ 4 lần; mỗi lễ lễ 3 vái ở giữa; 2 vái 2 bên; 1 vái tất cả.
Các giá trên lễ phải dùng khăn tấu hương và hương. Mỗi lần lễ là biểu hiện dâng hương về mỗi phủ một lần. Khi tiến lùi để lễ thì lùi 2 tiến 3. Mặt ngửng lên nhìn công đồng nhưng khi quỳ lễ phải cúi mặt nhắm mắt.
Giá các quan gấp khăn tấu hương và châm hương để khai quang chứ không dùng khăn tay hay khăn mặt (khăn tay; khăn mặt chỉ để lau chùi mà không thể để thay thế khăn tấu hương).
Quan tuần tiễn đàn phải rải gạo muối. Múa kiếm múa đao không được chỉ vào cộng đồng. Chứng hình nhân; chứng mã; chứng tịnh; chứng tam đầu cửu vĩ đều phải phủ khăn tấu hương lên đầu sau đó khai quang lễ 5 lễ; vỗ vào hông tịnh mã 3 lần.
Các quan; Ông hoàng; Cậu ngồi xếp vòng tròn hoặc vắt chân chữ ngũ.
Các giá Chầu bà và Cô đều phải quỳ hành lễ; khai quang bằng quạt và hương.
Một số giá như giá cô Cả; cô Bơ về hiến hương không múa cờ thần cờ hội (cờ thần thì để treo; cờ hội chỉ có diễn viên hề trên sân khấu mới múa chứ trong hầu bóng chỉ đi ngọn cờ hồng bằng khăn phủ diện).
Giá các Chầu các Cô về khi khai quang đứng quát hiến quạt hiến hương chứ không nghiêng ngả không múa. Khi nào khai quang song và múa song đăng thì vs đc múa. Các điệu múa của giá cô giá chầu phải thật nhẹ nhàng khoan thai thì vs sang đồng sang bóng.
Giá chầu bà Đệ nhị và chầu Lục về chỉ rải lộc cho bản đền chứ không đi chợ.
Giá chầu Năm chầu Bé rải lộc; đi chợ.
Giá chầu Mười đeo cờ kiếm; không đi giày. Đầu xuân giá chầu Đệ nhị về rải lộc rải hoa. Vào hè giá tiên cô về giải dịch (tiền và hoa quả). Các thứ đó không ăn được phải thả sông hoặc ngã ba đường. Thường thường về giải dịch là giá cô Đôi hoặc cô Sáu.
Bất kể khi hiến tửu; thuốc hay nước đều phải dùng khăn hoặc quạt che miệng. Không rải tiền xuống đất để chèo đò. Đó là rải tiền cho người chết chứ thánh không cần.
Giá cô Bơ cài tiền đò bên hông và cài 1 nén hương bên tai.Hầu các giá đều không được quay lưng vào công đồng; không được xỉa xói vào công đồng.
Khi tung tiền phát lộc tuyệt đối không được ném lên cộng đồng.Ném như thế khác gì ném vào mặt ông thánh ông thánh không cần vài đồng bạc lẻ.
Nếu ban lộc cho bản đền bản điện thì đưa cho quỳnh quế đôi bên tiến lên công đồng.
Hầu xong phải vái tạ Phật thánh và có lời cảm ơn bách gia trăm họ.
Khi định hầu thánh phải đến xin phép đồng thầy mua lễ lễ thánh xin ngày.
Khi mời quan thầy; thủ nhang; đồng đền; pháp sư đều phải có lễ đến lễ thánh tại gia hoặc bản đền ban điện sau đó mới mời thầy; mời đồng. Ban tài tiếp lộc đưa các vị đó và những vị đồng cựu (24 năm đổ ra mới được gọi là đồng cựu nếu không có điện thờ) phải được đưa bằng đĩa.
Mời khách đến dự canh đàn khoá lễ phải ban lộc tiếp tài ban danh ban diện cho ng đó để họ thấy đc mình đc coi trọng.
Theo đạo thì phải hiểu đạo.
Cùng nhau đưa đạo Mẫu của chúng ta ngày càng Chân Thiện Mĩ.