Hầu Đồng Thế Nào Cho Đúng
1.Như thế nào gọi là Hầu Phụng Thánh.
Không phải cứ lên sập bắc ghế là Hầu Thánh.Đấy chỉ là một nghi thức trong Đạo Bốn Phủ.
Cũng không phải lập Đền lập Điện rồi sớm chiêu chiều mộ bát tiết giai kỳ khánh tiệc...
Nhất niên nhật lệ không đơn không sai đã gọi là Hầu Thánh Phụng Thánh
Hay đã xưng danh con nhà Thánh đã là con Thánh
Trên lo việc Thánh dưới gánh việc trần lo việc Thánh ở đây là gì?
Là người được bề trên được ơn trên giao phó sứ mệnh:
Giúp những người căn số vượt qua cơ hành điên dại không quá hao tài tốn của
Mà vẫn yên căn yên mệnh yên gia chung.Đấy là 'Hầu Thánh".
Giúp những người đi sai đường lạc lối, gia đạo bất an, vợ chồng li tán
Đoàn tụ sum vầy hạnh phúc
Đấy mới gọi là "Hầu Thánh".
Tu Phúc tạo Phúc giúp đời giúp Đạo đấy là Hầu Thánh Phụng Thánh.
Gánh việc trần ở đây chúng ta là con tứ Phủ ai cũng có Cha Mẹ
Người thân ruột thịt anh em bạn hữu người có vợ người có chồng
Tu sao cho tốt đời đẹp Đạo cho yên gia chung đấy là việc trần của mỗi chúng ta.
2. Hầu đồng như nào để có Phúc có lộc?
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là Phúc của Đạo
Đàn lễ càng tốn kém bao nhiêu càng thể hiện sự hoành tráng bao nhiêu
Thì càng đi xa Đạo bấy nhiêu và tổn Phúc bấy nhiêu
Đạo chỉ cần trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng
Sự bình đẳng dung hòa Đạo ở đây làm cho ai cũng có thể nhìn
Mà tu theo được và đồng nghèo lính khó không có
sự phân biêt xa cách đấy mới là Đạo, là Phúc, là Lộc.
Phật Thánh không phân biệt mâm cao cỗ đầy giầu sang quý tiện, hiền ngu
Chỉ có trần gian u mê mới có tâm phân biệt cái gọi là sang chảnh
Khi chúng ta biết tu lễ sắp đặt bài trí cho một vấn hầu đồng dù đàn sơ lễ mỏng
Nhưng tâm thành ấm cúng trang nghiêm đồ lễ thanh tịnh không cần phải mâm cao cỗ đầy.
Trước vấn hầu đồng đền điện bao sái tẩy uế sạch sẽ gọn gàng
Những ngôi điện nhỏ khi hầu mũ đàn và bài vị chúng ta có thể để lại
Hầu xong hóa cũng được như vậy nhìn sẽ ấm cúng trang nghiêm
Vì tán đi trên điện nhìn rất trống trải hương hoa đồ lễ không nhiều.....
Chúng ta chỉ cần hóa sớ và mã bốn phủ là được không phạm lỗi gì cả
Hóa sơ đi là khỏi phạm lỗi sớ sách chu phê xét duyệt là của Quan bốn Phủ
Thế nên khóa lễ mà hầu để tấu đối về bốn Phủ bao giờ Thanh Đồng
Cũng phải Hầu ngũ vị Tôn Ông trước các Quan về chấp bút chu phê
Hội Đồng chuẩn nạp tá khẩu thông chuyền chấp lễ chấp bái chấp kêu chấp cầu
Ban khen ban thưởng cho bách gia lính ghế bốn phủ khi Quan bốn Phủ
Đã chứng sớ chứng mã giá Quan Tuần về tiễn đàn hóa sớ là xong
Sau đó các: Chầu,Ông Hoàng Cô Cậu về ngự Đồng tỏa bóng
Ban tài tiếp lộc chữa bệnh hành phù....
Chầu,Hoàng,Cô,Cậu không phải chứng sớ chu phê
Thế nên mũ đàn và bài vị để lại không phạm luật phạm lỗi.
Hầu Thánh mà khoe của,khoe tài là tổn Phúc và đang hủy hoại Đạo Mẫu và lỗi Đạo,sai Đạo.
2.Làm sao phân biệt được thày làm đúng hay sai trong đạo
Tất cả các pháp đều là phương tiện.Tổ có nói:
"Thuận hành nghịch hành tận thị đạo tràng vô vi phật sự" tức:
Làm đúng hay làm sai làm ngược làm xuôi,nhưng mục đích không vì tư lợi không vì tiền bạc danh vọng
Thì đều vô tội Trong pháp có phi pháp mục đích dẫn dụ đạo tràng từ phi pháp đến chính pháp.
Ngày xưa tổ Huyền Quang Tôn Giả viết ra khoa cúng nhằm ứng phó
Với đạo tràng để dẫn dụ một số phật tử thích cúng bái tế lễ
Ngài cho thành lập trai đàn cúng lễ vài ba ngày
Nhưng mục đích chính cuối cùng là thuyết pháp khai mê
Nhưng ngày nay nhiều thầy lấy đó làm nghề là chính chủ yếu
Làm cho người đời mê muội để kiếm lợi.
Đạo Phật thì trên Facebook có nhiều trang rành riêng chỉ để
Bài xích các thầy tu còn đạo Mẫu chúng ta thì khác
Không có trang nào để bài xích cả nhưng tự trong đạo
Đã tự dìm nhau chia sẻ các hình ảnh xấu
Huynh đệ tương tàn chia rẽ thầy trò chửi nhau tay đôi phơi bày xấu tốt.
Đạo Mẫu nhiều người lấy sự thành đạt của người thầy qua sự hoành tráng
Tiền hô hậu ủng hay là hầu đẹp nhiều niên đồng
Nhiều người khoe tôi là tôi hơn 60 chục năm đồng
Nhưng hỏi về lễ nghi phép tắc thi chả có chút gì hiểu biết
Các bạn à trăm người lính định người đồng trăm người đồng
Định một Thầy Đồng không phải bạn cứ ra đồng hầu cho đẹp
Rồi đợi vài ba năm hay 12 năm rồi đi mở phủ cho đệ tử là được.
Khi bạn đã ra mở phủ bạn là đồng lính mở cho yên căn bản mệnh
Không phải gánh vác việc của Đồng thầy thì làm sao trong gia trung
Trên kính dưới hòa trong ấm ngoại êm là trọn đạo làm con Phật Thánh
Còn là Đồng trên lo việc thánh dưới gánh việc trần được mệnh làm Thầy
Thì phải ra sức học đạo làm phúc, tích phúc.
Để có thể cứu khổ độ mê mình còn tham còn mê còn sân si thì độ mê cho ai
Mình đang khổ thì cứu khổ được cho ai.Vậy một năm làm được bao nhiêu việc phúc việc Đạo
Đó là trách nhiệm của người hành Đạo
Hãy nhìn vào yêu điểm của người khác để hoàn thiện bản thân mình ai cũng có điểm tốt và xấu
Thế nên chúng ta mới phải tu sửa thân tâm.
Đạo ở khắp nơi xung quanh chúng ta.Ai mà mải mê tìm lỗi người khác
Thì không bao giờ hoàn thiện được bản thân mình.
Làm Thầy mà nói lỗi người thì sao hướng Đạo được cho đệ tử tu tập
Tâm Thầy an thì đệ tử cũng an niềm vui là khi thấy người khác vui mình cũng hoan hỉ
Thấy người khác lạc Đạo sai đường mình cũng cảm thông thấu hiểu
Không nên phỉ báng buông lời thô tục vì nghiệp ai lấy mang phúc ai người ấy hưởng.